เศรษฐีเรือนใน

เศรษฐีเรือนใน


ชื่อต้นไม้ : เศรษฐีเรือนใน
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Chlorophytum comosum
สรรพคุณ
เป็นทั้งไม้มงคลและไม้ฟอกอากาศ ที่ปลูกได้ทั้งในและนอกบ้านว่านเศรษฐีเรือนใน จัดเป็นทั้งว่านเมตามหานิยม ว่านป้องกันภัย ว่านเสริมสิริมงคล และว่านเสริมโชค เสริมลาภ นิยมปลูกเพื่อความเป็นมงคล และปลูกเพื่อเป็นไม้ประดับ ทั้งปลูกในกระถางตั้งในอาคาร หรือ ปลูกลงแปลงจัดสวน

วิธีการปลูก
1. การแยกเหง้าปลูก ถือเป็นวิธีที่นิยมที่สุด เนื่องจาก ต้นว่านเศรษฐีสามารถแตกหน่อใหม่ได้ตลอด เริ่มด้วยการคัดเลือกต้นอ่อนหรือเหง้าอ่อนของว่านเศรษฐีเรือนใน แล้วขุดหรือตัดเหง้าออกมาปลูก ทั้งแยกเหง้าลงปลูกในกระถาง หรือ แยกลงปลูกในแปลงปลูกได้เลย
2. การปลูกด้วยต้นอ่อน ต้นอ่อนจะเกิดบนช่อดอกหลังดอกร่วงแล้ว ต้นอ่อนนี้ใช้สำหรับปลูกเป็นต้นใหม่ได้ ทั้งการปลูกในกระถาง และปลูกลงแปลง แต่วิธีนี้ ไม่ค่อยได้ทำได้บ่อยนัก เพราะว่านเศรษฐีเรือนในกว่าจะออกดอกต้องใช้เวลาการเติบโตนานหลายปี

ประโยชน์ว่านเศรษฐีเรือนใน
1. เนื่องด้วย ว่านเศรษฐีเรือนในจัดเป็นทั้งว่านเมตามหานิยม ว่านป้องกันภัย ว่านเสริมสิริมงคล และว่านเสริมโชค เสริมลาภ จึงนิยมปลูกเป็นไม้มงคล ทำให้เกิดความเป็นมงคลทั้งกับผู้ปลูก คนในครอบครัว และบริวาร
2. เนื่องจากแผ่นใบมีลักษณะเรียวยาว แผ่นใบมีแถบสีเหลืองอ่อนด้านใน และด้านนอกเป็นสีเขียวสวยงาม จึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับ ทั้งในอาคาร และนอกอาคาร แบบตั้งกระถางหรือลงแปลงปลูก
3. ปลูกเป็นไม้ประดับเช่นกัน แต่เพื่อดูดสารพิษจากอากาศภายในอาคารร่วมด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก https://puechkaset.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *