หมวดที่ 1 การกำหนดนโยบาย การวางแผนการดำเนินงาน และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง |
|
1.1 มีการกำหนดบริบทองค์กรและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน þ มีการกำหนดขอบเขตพื้นที่ของสำนักงาน þ มีการกำหนดขอบเขตกิจกรรมของสำนักงาน o ยังไม่มีการดำเนินการ |
– แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2566 – แผนปฏิบัติการสำนักงานสีเขียวและห้องสมุดสีเขียว ปี 2566 – บันทึกข้อความที่ พิเศษ/2566 เรื่อง ขออนุมัติกำหนดขอบเขตพื้นที่และขอบเขตกิจกรรม สำนักวิทยบริการฯ |
1.2 นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม þ มีการกำหนดนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม และลงนามโดยผู้บริหาร þ นโยบายมีการประกาศใช้และระบุวันที่ประกาศใช้ชัดเจน |
– ประกาศสำนักวิทยบริการฯ เรื่อง นโยบายการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม – ประกาศสำนักฯ เรื่อง มาตรการสำนักงานสีเขียวและห้องสมุดสีเขียว |
1.3 คณะทำงานหรือทีมงาน þ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม þ กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ þ ผู้บริหารลงนามในคำสั่งและระบุวันที่ในคำสั่งชัดเจน |
|
1.4 การระบุประเด็นปัญหาทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม มีการดำเนินงานเรื่องใดบ้าง þ มีการรวบรวมกิจกรรมของสำนักงาน þ ระบุประเด็นปัญหาด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม þ ระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมทางตรงและทางอ้อม þ ระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมสภาวะปกติ ผิดปกติ และฉุกเฉิน þ จัดลำดับความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน þ มีการจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อมตามความสำคัญ o ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้ |
– สำนักวิทยบริการฯ มีการรวบรวมกิจกรรมของสำนักงานทั้งทางตรงและทางอ้อมตามขอบเขตและบริบทของสำนักงาน |
1.5 กฎหมายและข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง þ กำหนดผู้รับผิดชอบด้านกฎหมายของสำนักงาน þ จัดทำทะเบียนกฎหมายที่เกี่ยวข้องของสำนักงาน þ รวบรวมและทบทวนกฎหมายใหม่อยู่เสมอ o ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้ |
สำนักวิทยบริการฯ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสำนักงานสีเขียวเพื่อกำหนดบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบ ตามคำสั่งที่ 2020/2566 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการและคณะกรรมการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (Green office) และห้องสมุดสีเขียว (Green Library) ซึ่งมอบหมายให้นางสาววิชชุดา เขม้นดี เป็นผู้รับผิดชอบทำหน้าที่จัดทำและรวบรวมรายการกฎหมายสิ่งแวดล้อม ทั้งยังมีการประเมินความสอดคล้องของกฎหมายและมีการอ้างอิงหลักฐานการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างครบถ้วน สำหรับในกรณีที่พบว่าการดำเนินงานไม่สอดคล้องกับกฎหมายก็มีการวิเคราะห์สาเหตุและแนวทางแก้ไข และมีการประเมินความสอดคล้องของกฎหมายอย่างต่อเนื่องทุกปี |
1.6 หน่วยงานมีการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน ของเสีย และปริมาณก๊าซเรือนกระจก ในเรื่องใดบ้าง þ การใช้ไฟฟ้า þ การใช้น้ำมันเชื้อเพลิง þ การใช้น้ำประปา þ การใช้กระดาษ þ ปริมาณของเสีย þ ปริมาณก๊าซเรือนกระจก o ยังไม่เคยกำหนดเป้าหมายในเรื่องใดๆ |
– ประกาศสำนักวิทยบริการฯ เรื่อง นโยบายการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม – ประกาศสำนักฯ เรื่อง มาตรการสำนักงานสีเขียวและห้องสมุดสีเขียว |
หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก |
|
2.1 การอบรมหรือกิจกรรมให้ความรู้แก่พนักงานเรื่องสำนักงานสีเขียว þ มีการกำหนดแผนและหลักสูตรการอบรมของสำนักงาน þ มีการกำหนดหัวข้ออบรมให้ความรู้แก่พนักงาน þ มีผู้รับผิดชอบในการอบรมในแต่ละหลักสูตร þ มีการประเมินความรู้ก่อน – หลังการอบรม þ มีข้อมูลประวัติวิทยากรการอบรม o ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้
|
สำนักวิทยบริการฯ ได้จัดทำแผนการฝึกอบรมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่บุคลากรของสำนักวิทยบริการฯ ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2566 |
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน 2.2.1 หน่วยงานมีการสื่อสารประชาสัมพันธ์การดำเนินงานสำนักงานสีเขียวในช่องทางใดบ้าง þ บอร์ดประชาสัมพันธ์ þ ประกาศใน Website หรือ Facebook หน่วยงาน þ การแจ้งเวียนหรือระบบสารบรรณ þ กลุ่ม Line ของหน่วยงาน þ กิจกรรม morning talk þ เสียงตามสาย þ ในการประชุมของหน่วยงาน o อื่นๆ ระบุ……………………………………………………
|
สำนักวิทยบริการฯ ได้จัดทำช่องทางการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อมในรูปแบบออนไลน์จากผู้รับบริการ และนำมาปรับปรุงแก้ไข 5 ช่องทาง ได้แก่ บอร์ดประชาสัมพันธ์ ประกาศใน Website หรือ Facebook หน่วยงาน การแจ้งเวียนหรือระบบสารบรรณ กลุ่ม Line(@aritkru) ของหน่วยงาน และในการประชุมของหน่วยงาน เป็นต้น
|
2.2.2 มีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ด้านสิ่งแวดล้อมในเรื่องใด þ การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ þ แนวทางการจัดการขยะและของเสียของหน่วยงาน þ ความรู้เกี่ยวกับภาวะโลกร้อนและก๊าซเรือนกระจก þ การเลือกซื้อสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้ |
สำนักวิทยบริการฯ ได้จัดทำสื่อสารประชาสัมพันธ์ด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ แนวทางการจัดการขยะ ความรู้เกี่ยวกับภาวะโลกร้อนและก๊าซเรือนกระจก เป็นต้น |
2.2.3 การสร้างความตระหนักและสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงานในการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว þ จัดกิจกรรมประกวดร่วมสนุกรับของที่ระลึก þ จัดกิจกรรม workshop ให้ความรู้ þ จัดกิจกรรมเดินรณรงค์สร้างความตระหนัก r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้
|
สำนักวิทยบริการฯ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการเข้าร่วมกิจกรรมประกวดพื้นที่รับผิดชอบภายในหน่วยงานภายใต้โครงการ 5ส เพื่อเพิ่มสภาพพื้นที่ในการปฏิบัติงานของบุคลากร นอกจากนี้ได้มีการจัดทำการประชุมเสวนาให้ความรู้ในการดำเนินงานเกี่ยวกับการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น |
2.3 การรับข้อคิดเห็นและข้อร้องเรียนด้านสิ่งแวดล้อม þ มีการกำหนดช่องทางรับข้อคิดเห็นและข้อร้องเรียน þ มีการกำหนดผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ þ มีแนวทาง/ขั้นตอนในการจัดการข้อคิดเห็นและข้อร้องเรียน r ยังไม่มีการดำเนินการ
|
สำนักวิทยบริการฯ ได้มีการจัดทำช่องทางการรับฟังความคิดเห็นและข้อร้องเรียนเกี่ยวกับด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการให้บริการของสำนัก โดยกำหนดให้นางสาวรุ่งรวี ลาภมูล หัวหน้าศูนย์วิทยาบริการเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานพร้อมทั้งหาแนวทาง/ขั้นตอนในการแก้ไขการจัดการข้อคิดเห็นและข้อร้องเรียนพร้อมทั้งรายงานให้ผู้บริหารทราบ |
หมวดที่ 3 การใช้ทรัพยากรและพลังงาน |
|
3.1 การใช้น้ำ (ต้องมีมาตรวัดน้ำแยกชัดเจนในพื้นที่ที่ขอการรับรอง หรือถ้าไม่มีจะต้องคำนวณปริมาณการใช้น้ำในสำนักงานได้) 3.1.1 แนวทางประหยัดน้ำของหน่วยงาน þ มีการใช้อุปกรณ์เพื่อประหยัดน้ำ þ มีการนำน้ำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ þ มีการตรวจสอบอุปกรณ์เพื่อป้องกันการรั่วไหลของน้ำ þ มีสื่อสารสร้างความตระหนักในการใช้น้ำ r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้
|
สำนักวิทยบริการฯ ได้มีการกำหนดมาตรการการใช้น้ำให้เหมาะสมตามวัตถุประสงค์ หมั่นบำรุงรักษาตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ นำน้ำที่เหลือจากการอุปโภคบริโภคกลับมาใช้ใหม่ เช่น ป้ายประชาสัมพันธ์การรณรงค์ในการประหยัดน้ำ จัดทำระบายน้ำแอร์ภายในอาคาร มีการตรวจสอบอุปกรณ์เพื่อป้องกันการรั่วไหลของน้ำอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น |
3.1.2 การเก็บข้อมูลการใช้น้ำ þ มีข้อมูลปริมาณการใช้น้ำรายเดือน (ม.ค.-ธ.ค.) þ แสดงข้อมูลกราฟเปรียบเทียบการใช้น้ำปีที่ผ่านมา r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้
|
สำนักวิทยบริการฯ มีการกำหนดกิจกรรมการดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐานสำนักงานสีเขียว ตั้งแต่การกำหนดมาตรการการใช้ทรัพยากรน้ำและค่าเป้าหมายการใช้พลังงานและทรัพยากร รวมถึงการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้ทรัพยากรน้ำ การตรวจสอบอุปกรณ์น้ำ การรายงานผลการใช้ทรัพยากรน้ำและการเปรียบเทียบค่าเป้าหมายในการใช้น้ำในแผนปฏิบัติการสำนักงานสีเขียว ปี พ.ศ. 2566 มีผลการใช้น้ำตั้งแต่เดือน มกราคม – เดือน มิถุนายน โดยกำหนดให้ปี พ.ศ. 2565 (เป็นปีฐาน) ในปี พ.ศ. 2565-2566 |
3.1.3 มีกิจกรรมรณรงค์หรือแนวทางปฏิบัติเพื่อให้พนักงานใช้น้ำ อย่างประหยัด (ระบุกิจกรรม พร้อมภาพประกอบ) 1) ……………………………………………………………………….. 2) ……………………………………………………………………….. 3) ……………………………………………………………………….. r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้ |
บุคลากรของสำนักวิทยบริการฯ การดำเนินตามมาตรการประหยัดน้ำในพื้นที่ทำงาน อย่างต่อเนื่อง เช่น การดูแลรดน้ำสนามหญ้าด้านอาคารโดยใช้อุปกรณ์ในการประหยัดน้ำ จัดซื้อชุดระบบน้ำอัตโนมัติ เป็นต้น |
๓.๒ การใช้พลังงาน (ต้องมีมิเตอร์ไฟฟ้าแยกชัดเจนในพื้นที่ที่ขอการรับรอง) 3.2.1 แนวทางประหยัดไฟฟ้าของหน่วยงาน þ มีสื่อสารสร้างความตระหนัก เช่น ปิดไฟหรือถอดปลั๊กเมื่อไม่ใช้งาน þ ใช้อุปกรณ์/เทคโนโลยีประหยัดพลังงาน เช่น เปลี่ยนไปใช้หลอดไฟ LED เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ ๕ ระบบ motion sensor ไฟส่องสว่าง þ กำหนดเวลาในการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ กระติกน้ำร้อน ตู้น้ำร้อน-เย็น þ กำหนดช่วงเวลาและอุณหภูมิในการใช้งานเครื่องปรับอากาศ þ มีการใช้พลังงานทดแทน Solar cell r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้ |
บุคลากรของสำนักวิทยบริการฯ การดำเนินตามมาตรการประหยัดไฟฟ้าในพื้นที่ทำงาน อย่างต่อเนื่อง โดยการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความตระหนักในการประหยัดไฟฟ้า เช่น ปิดไฟหรือถอดปลั๊กเมื่อไม่ใช้งาน เปลี่ยนไปใช้หลอดไฟ LED เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ ๕ และมีการใช้พลังงานทดแทน Solar cell เป็นต้น
|
3.2.2 การเก็บข้อมูลการใช้ไฟฟ้า þ มีข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้ารายเดือน (ม.ค.-ธ.ค.) þ แสดงข้อมูลกราฟเปรียบเทียบการใช้ไฟฟ้าปีที่ผ่านมา r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้ |
สำนักวิทยบริการฯ ดำเนินการเก็บข้อมูลการใช้พลังงานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เพื่อพิจารณาปริมาณการใช้พลังงานดังกล่าว และจะต้องควบคุมหน่วยงานภายนอกที่เข้ามาใช้พื้นที่ให้ปฏิบัติตามมาตรการของสำนักวิทยบริการฯ พร้อมทั้งมีการมอบหมายให้บุคลากรนายนภัทร ยิ่งมี ผู้ปฏิบัติงานบริหารงานทั่วไปจดบันทึกข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าแต่ละเดือน และรวบรวมจัดทำเป็นสถิติแต่ละปีรวมถึงการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าต่อหน่วยเพื่อให้ทราบถึงสถานการณ์และปริมาณการใช้ไฟฟ้าของสำนักวิทยบริการฯ |
3.2.3 มีกิจกรรมรณรงค์หรือแนวทางปฏิบัติเพื่อให้พนักงานใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด (ระบุกิจกรรม พร้อมภาพประกอบ) 1) …………………………………………………………………………. 2) …………………………………………………………………………. 3) …………………………………………………………………………. r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้ |
สำนักวิทยบริการฯ มีการใช้พลังงานหลายชนิด ทั้งในรูปแบบของพลังงานไฟฟ้าและการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ภายในสำนักงานแต่จะมีปริมาณการใช้พลังงานดังกล่าวมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายปัจจัยรวมถึงลักษณะของกิจกรรมต่างๆ ดังนั้นสำนักวิทยบริการฯ จึงต้องกำหนดมาตรการในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ การบำรุงรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้า การกำหนดเวลาเปิด-ปิด การติดป้ายรณรงค์และให้ความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานแก่บุคลากรและผู้ใช้บริการ รวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น |
3.2.4 แนวทางประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงของหน่วยงาน þ มีการวางแผนการเดินทาง ทางเดียวกันไปด้วยกัน þ การเดินทางโดยเลือกเส้นทางที่ใกล้ที่สุด q มีการซ่อมบำรุงดูแลยานพาหนะของสำนักงาน þ การเข้าร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์เพื่อลดการเดินทาง r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้ |
สำนักวิทยบริการฯ ได้กำหนดมาตรการการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ดังนี้ 2. ลดการใช้พาหนะส่วนตัว หากไปในทางเดียวกันหรือเลาใกล้เคียงกันควรใช้พาหนะร่วมกัน โดยกำหนดเส้นทางและวางแผนการเดินทางก่อนทุกครั้ง 3. การติดต่อประสานงานภายในมหาวิทยาลัย ให้ใช้รถไฟฟ้าในการเดินทางหรือเดินในกรณีที่ระยะทางไม่ไกล มากนัก 4. การเดินทางไปราชการคนเดียว ให้เดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง 5. การเดินทางไปราชการเป็นหมู่คณะ ให้ใช้รถราชการ 6. ขับรถไม่เกินความเร็วสูงสุดที่กฎหมายกำหนดไว้ 7. จัดทำทะเบียนคุมการใช้รถยนต์และทำสถิติการใช้ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์ทุกเดือน |
3.2.5 การเก็บข้อมูลการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง þ มีข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง (ม.ค.-ธ.ค.) þ แสดงข้อมูลกราฟเปรียบเทียบการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ปีที่ผ่านมา r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้ |
สำนักวิทยบริการฯ มีการเก็บข้อมูลการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทุกเดือนและข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่อหน่วย ในปี พ.ศ. 2566 |
3.2.6 มีกิจกรรมรณรงค์หรือแนวทางปฏิบัติเพื่อให้พนักงานใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างประหยัด (ระบุกิจกรรม พร้อมภาพประกอบ) 1) ……………………………………………………………………….. 2) ……………………………………………………………………….. 3) ……………………………………………………………………….. q ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้ |
สำนักวิทยบริการฯ ได้ปฏิบัติตามมาตรการหรือแนวทางการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการเดินทางที่เหมาะสมกับสำนักงาน โดยการเดินทางไปราชการคนเดียว ให้เดินทางโดยรถโดยสารประจำทางการหรือเดินทางไปราชการเป็นหมู่คณะ ให้ใช้รถราชการและทางเดียวกันไปด้วยกัน สำนักวิทยบริการฯ ได้ดำเนินมาตการหรือแนวทางการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการเดินทางที่เหมาะสมกับสำนักงาน โดยการใช้จักรยานในการเดินทาง รับส่งเอกสารภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี การใช้รถยนต์ไฟฟ้าในการเดินทางรับส่งเอกสารและติดต่อหน่วยงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย |
๓.๓ การใช้กระดาษและอุปกรณ์สำนักงาน 3.3.1 แนวทางประหยัดกระดาษและวัสดุอุปกรณ์ในสำนักงาน มีการดำเนินการเรื่องใด þ มีการกำหนดมาตรการในการเบิกกระดาษ/อุปกรณ์ต่างๆ þ ลดใช้กระดาษ โดยส่งเอกสารในรูปแบบ digital file หรือ QR CODE þ มีการใช้กระดาษ REUSE หรือการนำกระดาษกลับมาใช้ใหม่ þ มีการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารก่อนพิมพ์ þ มีการบำรุงรักษาเครื่องถ่ายเอกสารหรือเครื่องพิมพ์ ให้อยู่ในสภาพดีเพื่อลดการสูญเสียกระดาษ þ มีจุดวางอุปกรณ์สำนักงานสำหรับใช้งานร่วมกัน q ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้ |
สำนักวิทยบริการฯ มีการจัดเก็บข้อมูลการใช้ทรัพยากรกระดาษตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562-2566 อย่างต่อเนื่อง โดยมอบหมายให้นางสาวขวัญเรือน วงศ์ศรีสงข์ เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดเก็บ รวบรวมและรายงานผลข้อมูลการใช้กระดาษตามโดยทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษแต่ละเดือนและรายปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562-2566 ผลการเก็บรวบรวมในปี พ.ศ. 2566 บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้คือ ปริมาณการใช้กระดาษลดลงร้อยละ 15 |
3.3.2 การเก็บข้อมูลการใช้กระดาษของสำนักงาน þ มีข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษ (ม.ค.-ธ.ค.) þ แสดงข้อมูลกราฟเปรียบเทียบการใช้กระดาษ ปีที่ผ่านมา q ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้ |
สำนักวิทยบริการฯ มีการเก็บข้อมูลการใช้กระดาษทุกเดือนเพื่อนำมาใช้วิเคราะห์และเปรียบเทียบปริมาณการใช้กระดาษประจำปี พ.ศ. 2566 |
3.3.3 มีกิจกรรมรณรงค์หรือแนวทางปฏิบัติเพื่อให้พนักงานใช้กระดาษหรือวัสดุอุปกรณ์สำนักงาน อย่างประหยัด (ระบุกิจกรรม พร้อมภาพประกอบ) 1) ……………………………………………………………………….. 2) ……………………………………………………………………….. 3) ……………………………………………………………………….. q ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้ |
สำนักวิทยบริการฯ มีการจัดกิจกรรมรณรงค์หรือแนวทางปฏิบัติเพื่อให้พนักงานใช้กระดาษหรือวัสดุอุปกรณ์สำนักงาน เช่น 1. มีการรณรงค์และสื่อสารประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกหน่วยงานให้ลดการใช้กระดาษ 2. การสื่อสารให้กับหน่วยงานภายนอกในการขอความร่วมมือลดการใช้กระดาษหรือการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์แทน และรับทราบว่าสำนักวิทยบริการฯ มุ่งส่งเสริมแนวทางการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม |
๓.๔ การจัดประชุมและการจัดนิทรรศการของสำนักงาน มีการดำเนินการเรื่องใด þ มีการกำหนดแนวทางปฏิบัติในการใช้ห้องประชุม þ มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเชิญประชุม ส่งเอกสารการประชุม รายงานการประชุม เช่น QR code, Email, Intranet þ การกำหนดขนาดห้องประชุมเหมาะสมกับจำนวนผู้ประชุม þ จัดเตรียมอาหาร และเครื่องดื่มที่ลดบรรจุภัณฑ์ในการห่ออาหาร ลดพลาสติก ลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้น þ มีการนำแก้วน้ำส่วนตัวมาใช้ในการประชุม þ อาหารว่างและเครื่องดื่ม เน้นการบริการตนเอง þ ห้องประชุมหรือพื้นที่จัดนิทรรศการไม่มีการตกแต่งด้วย วัสดุที่ย่อยสลายยาก หรือวัสดุที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง þ มีการประชุมแบบออนไลน์เพื่อลดการใช้พลังงานและทรัพยากร r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้
|
สำนักวิทยบริการฯ มีการจัดประชุมและการจัดนิทรรศการของสำนักงาน เช่น มีแนวปฏิบัติในการใช้ห้องประชุม มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเชิญประชุม ส่งเอกสารการประชุม รายงานการประชุม เช่น QR code, Email, Intranet มีจัดเตรียมอาหาร และเครื่องดื่มที่ลดบรรจุภัณฑ์ในการห่ออาหาร ลดพลาสติก ลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้น เป็นต้น
|
หมวดที่ ๔ การจัดการของเสีย |
|
๔.๑ การจัดการของเสีย 4.1.1 การจัดการขยะในหน่วยงาน r มีการคัดแยกขยะตามประเภทขยะที่เกิดขึ้น r ติดป้ายบ่งชี้ขยะแต่ละประเภทอย่างถูกต้อง r มีการบันทึกข้อมูลปริมาณขยะแต่ละประเภททุกเดือน r มีจุดพักขยะของหน่วยงาน r มีการจัดทำเส้นทางการจัดการขยะแต่ละประเภทในสำนักงาน r มีการตรวจสอบการทิ้งขยะที่ถูกต้องในแต่ละจุด r มีการส่งขยะให้ อปท. หรือผู้รับจ้างที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้
|
สำนักวิทยบริการฯ มีการดำเนินงาน ตามแนวทางการคัดแยก รวบรวม และกำจัดขยะอย่าง เหมาะสม โดยการแบ่งประเภทของขยะออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1.ขยะทั่วไป 2. ขยะรีไซเคิล 3. ขยะอันตราย 4. ขยะอินทรีย์/ ย่อยสลายได้/เปียก พร้อมทั้งมีการแสดงชัดเจนในการแบ่งตาม สัญลักษณ์ สีของถังขยะ และป้ายแสดงให้เห็น ตัวอย่างของขยะแต่ละประเภทและได้จัดทำป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้องและชัดเจนทุกถัง เพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บ และนำไปจัดการอย่างเหมาะสม |
4.1.2 การรณรงค์ สร้างความตระหนัก เพื่อลดปริมาณขยะ r การรณรงค์ลดใช้โฟม หรือเป็นองค์กรปลอดโฟม r การใช้ถุงผ้าแทนการใช้ถุงพลาสติกในการซื้อของจากร้านค้า หรือมีจุดบริการยืม-คืนถุงผ้า ให้กับบุคลากร r การรณรงค์ใช้แก้วน้ำส่วนตัวแทนการใช้แก้วน้ำจากร้านค้า r การใช้กล่องใส่อาหารส่วนตัวแทนการใช้บรรจุภัณฑ์จากร้านค้า r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้
|
สำนักวิทยบริการฯ ได้มีการรณรงค์ในการลดปริมาณการใช้โฟมในการจัดกิจกรรมของสำนัก นอกจากนี้ยังได้มีการรณรงค์ใช้ถุงผ้านแทนถุงพลาสติกในการยืม-คืนหนังสือ เพื่อลดปริมาณขยะ ส่วนการดำเนินการประชาสัมพันธ์การมีส่วนร่วมในการรณรงค์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของร้านค้าไม่มีร้านค้าอยู่ภายในอาคาร |
4.1.3 มีกิจกรรมรณรงค์ สร้างความตระหนัก แนวทางการจัดการขยะในสำนักงาน หรือการลดขยะของหน่วยงาน (นอกเหนือจากข้อ 4.1.2) (ระบุกิจกรรมและภาพประกอบ) 1) ……………………………………………………………………….. 2) ……………………………………………………………………….. 3) ……………………………………………………………………….. r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้ |
สำนักวิทยบริการฯ ได้มีการจัดเก็บคัดแยกขยะ และนำขยะบางประเภทกลับมาใช้ประโยชน์ และนำกลับมาใช้ใหม่ ส่งผลให้ขยะที่จะส่งไปกำจัดมีปริมาณ น้อยลง ดังนี้ 1. นำเศษอาหารจากการรับประทานอาหารของเจ้าหน้าที่ มาทำปุ๋ยหมักเพื่อใช้ปลูกพืชผักสวนครัว ในพื้นที่ด้านหลังข้างอาคาร 2. นำขวดและฝาพลาสติกมาประดิษฐ์เป็นแจกันใส่ต้นไม้ตามจุดต่าง ๆ เพื่อเพิ่ม บรรยากาศให้ดูเป็นธรรมชาติ สวยงามและดูดซับสารพิษได้ 3. การรณรงค์ให้บริการยืมถุงผ้าเพื่อใส่ทรัพยากรสารสนเทศแทนถุงพลาสติก |
๔.๒ การจัดการน้ำเสีย (เลือกข้อใดข้อหนึ่ง 4.2.1 หรือ 4.2.2 ตามขนาดของหน่วยงาน) 4.2.1 กรณีอาคารหน่วยงานมีขนาดน้อยกว่า 5,000 ตร.ม. r กำหนดผู้รับผิดชอบในการดูแลจัดการน้ำเสียของหน่วยงาน r มีถังดักไขมันบริเวณจุดล้างภาชนะทุกจุด r มีการดูแลทำความสะอาดถังดักไขมัน r มีการตรวจสอบสภาพความพร้อมใช้งานของถังดักไขมัน r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้
|
|
4.2.2 อาคารหน่วยงานมีขนาดมากกว่า 5,000 ตร.ม. r กำหนดผู้รับผิดชอบในการดูแลจัดการน้ำเสียของหน่วยงาน r มีถังดักไขมันบริเวณจุดล้างภาชนะทุกจุด r มีการดูแลทำความสะอาดถังดักไขมัน r มีการตรวจสอบสภาพความพร้อมใช้งานของถังดักไขมัน และมีผลการตรวจวัดคุณภาพน้ำทิ้ง (กรณีพื้นที่ใช้สอย ของอาคารมากกว่า ๕,๐๐๐ ตร.ม.) r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้
|
สำนักวิทยบริการฯ ได้รับการรดูแลระบบบำบัดน้ำเสียโดยมหาวิทยาลัยเป็นผู้รับผิดชอบในการควบคุมดูแลจัดการระบบน้ำเสีย นอกจากนี้สำนักได้มีการติดตั้งถังดักไขมันเพื่อดักกรองไขมันและเศษอาหาร ลดกลิ่นที่เกิดจากหมักหมมของเศษอาหารในท่อน้ำ ตลอดจนเพื่อปรับคุณภาพน้ำทิ้งให้มีคุณภาพดีขึ้น เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยติดตั้งไว้ 6 จุดบริเวณที่ที่บุคลากรรับประทานอาหาร โดยมีการกำหนดให้ผู้ปฏิบัติงานบริการ (แม่บ้าน) ทำความสะอาดทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ นอกจากนี้ยังมีแนวทางการดูแลและจัดการถังดักไขมัน พร้อมกับให้แม่บ้านได้บันทึกการตักไขมัน ตามแบบฟอร์มที่กำหนด |
หมวดที่ ๕ สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย |
|
๕.๑ การจัดการคุณภาพอากาศหรือฝุ่นภายในหน่วยงาน r มีการจัดทำแผน/ความถี่/ผู้รับผิดชอบในการป้องกัน ควบคุม ดูแลคุณภาพอากาศ r มีการดูแลทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศประจำปี r มีการดูแลทำความสะอาดม่าน/มู่ลี่/พรม r มีการป้องกันดูแลฝุ่นผงหมึกจากเครื่องพิมพ์/เครื่องถ่ายเอกสาร r มีการป้องกันควบคุมควันจากการสูบบุหรี่ r มีการป้องกันควบคุมควันจากไอเสียรถยนต์ r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้ |
สำนักวิทยบริการฯ ได้จัดทำแผนและกำหนดผู้รับผิดชอบในการดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องปริ้นเตอร์ และพรมปูพื้น เพื่อการควบคุม ดูแลป้องกันมลพิษทางอากาศของสำนักงาน โดยผู้รับผิดชอบได้ปฏิบัติตามแผนการดูแลรักษา เครื่องปรับอากาศ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องปริ้นเตอร์ พรมปูพื้น และผ้าม่าน
มีการควบคุมมลพิษทางอากาศจากการปฏิบัติในข้อ 1 โดยจัดทำประกาศมาตรการและแนวปฏิบัติด้านการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อม |
๕.๒ แสงสว่างในสำนักงาน r มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างในสำนักงาน r เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจวัดได้รับการสอบเทียบ r มีผลการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง r แสดงการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างโดยผู้ที่ใช้เครื่องมือได้ r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้ |
สำนักวิทยบริการฯ มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง โดยมีมาตราการควบคุมแสงภายในอาคาร ตามมาตราการและแนวปฏิบัติด้านการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อม ข้อที่ 6 มาตราการด้านการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางการยภาพ ข้อย่อยที่ 6.3 มาตรการด้านการควบคุมแสงภายในอาคาร โดยมีมาตราการในการวัดค่าแสงดังนี้ 1. ใช้อุปกรณ์ส่องสว่างที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 2. ตรวจวัดความเข้มข้นของแสงทุกปี 3. การตรวจวัดแสงเป็นไปตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด 4.ใช้แสงสว่างจากธรรมชาติ 5. ทำความสะอาดหลอดไฟปีละ 2 ครั้ง ทั้งนี้สำนักวิทยบริการฯ ได้ดำเนินการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างอย่างสม่ำเสมอ |
๕.๓ เสียงในสำนักงาน r มีรายละเอียดกิจกรรมในสำนักงานที่อาจจะเกิดเสียงดัง r มีมาตรการ/แนวทางควบคุมเสียงดังที่เกิดขึ้นในสำนักงาน r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้
|
สำนักวิทยบริการฯ มีการควบคุมมลพิษทางเสียงในอาคาร ตามกฎหมายสาธารณสุข (หมวด 5 เหตุรำคาญ) พ.ศ. 2535 ปรับปรุงอาคารหรืออื่น ๆในสำนักงานที่ส่งผลกระทบต่อบุคลากรและผู้ใช้บริการและกำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่มาจากภายนอกสำนักงาน ตามประกาศของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี พ.ศ 2566 สำนักวิทยบริการฯ ไม่มีการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อบุคลากรและผู้ใช้บริการ |
๕.๔ ความน่าอยู่ r มีการจัดทำผังภายในและภายนอกของสำนักงาน r มีการกำหนดพื้นที่ชัดเจนเป็นสัดส่วน เช่น พื้นที่ปฏิบัติงาน พื้นที่พักผ่อน พื้นที่รับประทานอาหาร บริเวณจอดรถ r มีการกำหนดผู้รับผิดชอบดูแลในแต่ละพื้นที่ r มีกิจกรรมทำความสะอาดประจำปี Big cleaning Day r มีความสะอาดและเป็นระเบียบในสำนักงาน/โต๊ะปฏิบัติงาน r มีพื้นที่สีเขียวในสำนักงานหรือบริเวณรอบสำนักงาน r การตรวจสอบสัตว์พาหะนำเชื้อโรคในสำนักงาน r ไม่เคย o ไม่พบสัตว์พาหะนำเชื้อ o พบสัตว์พาหะนำเชื้อ เช่น หนู นกพิราบ แมลงสาบ r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้
|
สำนักวิทยบริการฯ มีแผนผังทั้งภายในอาคารและนอกอาคารโดยกำหนดพื้นพื้นที่ใช้งานอย่างชัดเจนได้แก่ 1. พื้นที่สีเขียว 2. พื้นที่ปฏิบัติงานและบริการส่วนรวม 3. พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ โดยกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบและดูแลพื้นที่ทั้งภายในและภายนอกอาคารและกำหนดตารางการปฏิบัติงานของแม่บ้านที่รับผิดชอบแต่ละพื้นที่ใช้งานอย่างชัดเจน มีการกำหนดเวลาในการดูแลรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้ง 3 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ และพื้นที่ปฏิบัติงานส่วนรวม ซึ่งจะมีการตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติงานบริการทุกวันเพื่อประเมินความสะอาด และตรวจสอบอุปกรณ์ที่ชำรุด ทั้งนี้ได้มีแผนการดำเนินงาน 5ส และมีการประเมิน 5ส เดือนละ 2 ครั้ง |
๕.๕ การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน r มีการจัดอบรมแผนฉุกเฉินและซ้อมอพยพหนีไฟประจำปี r มีภาพประกอบการอบรมและซ้อมอพยพหนีไฟ r มีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ/ธงนำทางหนีไฟของอาคาร r มีจุดรวมพลของหน่วยงาน r มีแผนระงับเหตุฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันของหน่วยงาน r มี checklist ตรวจสอบความพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ดับเพลิง r อุปกรณ์ดับเพลิงอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้
|
สำนักวิทยบริการฯ มีการจัดแผนฝึกอบรมประจำปี 2566 เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับระงับเหตุฉุกเฉินต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นดังนี้ 1. การดับเพลิงเบื้องต้น 2. การซ้อมอพยพหนีไฟ โดยได้มีการจัดอบรม “การดับเพลิงเบื้องต้นและการซ้อมอพยพหนีไฟ” ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 มีจำนวนบุคลากรสำนักวิทยบริการฯ เข้าร่วมอบรมจำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนบุคลากร และบุคลากรของสำนักวิทยบริการฯ ได้มีการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟจำนวน 1 ครั้ง สำนักวิทยบริการฯ ได้ดำเนินการจัดอบรม “การดับเพลิงเบื้องต้นและการซ้อมอพยพหนีไฟ” ให้กับบุคลากรตามแผนที่กำหนด ซึ่งการจัดอบรมดังกล่าวมีการวัดผลการอบรมพบว่าบุคลากรมีความรู้ความเข้าใจก่อนการอบรมคิดเป็นร้อยละ 50 และหลังการอบรมมีความรู้ความเข้าใจคิดเป็นร้อยละ 88.33 สำนักวิทยบริการฯ ได้กำหนดจุดรวมพล 1 จุดไว้บริเวณด้านหน้าอาคารสำนักวิทยบริการฯ โดยมีพื้นที่สามารถรองรับมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน สำนักวิทยบริการฯ ได้กำหนดแผนผังจุดติดตั้งถังดับเพลิง เส้นทางหนีไฟ ภายในอาคารเพื่อสื่อสารให้ผู้มาใช้บริการทราบ และกำหนดทางออกฉุกเฉินพร้อมจัดทำป้ายสัญลักษณ์แสดงเส้นทางออกฉุกเฉินให้เห็นชัดเจน |
หมวดที่ ๖ การจัดซื้อและจัดจ้าง |
|
๖.๑ การจัดซื้อสินค้า r มีการกำหนดผู้รับผิดชอบในการจัดซื้อสินค้าในสำนักงาน r มีข้อมูลฉลากสิ่งแวดล้อม พร้อมหน่วยงานที่ให้การรับรอง r มีการจัดทำบัญชีรายการสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม r มีการจัดซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้
|
สำนักวิทยบริการฯ มีการกำหนดให้ นางสาวจริญญา เสนาบุตร นักบริหารงานทั่วไป เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดซื้อจัดจ้าง โดยเป็นผู้ที่มีความรู้ ความเข้าใจในการจัดซื้อจ้างสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามคำสั่งสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศที่ 2020/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2566 นอกจากนี้สำนักวิทยบริการฯ ได้จัดทำประกาศสำนักวิทยบริการฯ เรื่องมาตรการและแนวปฏิบัติด้านการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อม และมาตรการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อใช้เป็นแนวทางการจัดซื้อจัดจ้างสินค้า การจัดซื้อสินค้าจะศึกษาเกี่ยวกับฉลากที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือศึกษาจากฐานข้อมูลที่เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม โดยจะดำเนินการจัดทำบัญชีรายชื่อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สำนักวิทยบริการฯ จัดซื้อไว้จริง รายละเอียดจะประกอบด้วยรายการสินค้า ยี่ห้อ ฉลากสิ่งแวดล้อม วันหมดอายุ และวันที่ทบทวน เป็นต้น ทั้งนี้ ในการจัดซื้อสินค้าเพื่อให้บริการภายในสำนักฯ จะดำเนินการทำหนังสือราชการไปยังร้านค้า/ผู้ขาย เพื่อขอความร่วมมือจัดหาสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้กับสำนักวิทยบริการ |
๖.๒ การจัดจ้าง r มีการจัดทำขอบเขตงานจ้าง (TOR) หรือข้อตกลงการปฏิบัติงาน ของผู้รับจ้าง r มีการชี้แจงหรืออบรมให้ผู้รับจ้างทราบถึงการเข้ามาปฏิบัติงาน และความรู้เกี่ยวด้านสิ่งแวดล้อม/สำนักงานสีเขียว r มีการตรวจสอบหรือ checklist การปฏิบัติงานของผู้รับจ้าง เช่น การทำความสะอาดห้องน้ำ r มีการตรวจสอบ/ประเมินการปฏิบัติงานของผู้รับจ้างรายเดือน r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้
|
มหาวิทยาลัยเป็นผู้ดำเนินการจัดทำขอบเขตการจ้างงานของบริษัททำความสะอาดทั้งมหาวิทยาลัย นอกจากนี้จะมีการจัดทำสัญญาหรือข้อตกลงด้านสิ่งแวดล้อมเมื่อเข้ามาปฏิบัติงานภายในสำนักวิทยบริการฯ และเพื่อให้ผู้ประกอบการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสำนักงานสีเขียว จะมีการอธิบายทำความเข้าใจให้กับหน่วยงาน/ผู้รับจ้างได้ปฏิบัติตามข้อตกลงของสำนักฯ เพื่อให้ใช้วัสดุอุปกรณ์/สินค้า ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
|
6.3 การเลือกใช้บริการโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม r มีการค้นหาโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ r มีการแนวทางคัดเลือกสถานที่จัดประชุมภายนอกสำนักงาน r ยังไม่เคยดำเนินการในเรื่องนี้
|
สำนักวิทยบริการฯ ได้จัดทำแนวปฏิบัติการใช้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กรณีไปใช้บริการนอกสำนักงาน และแนวปฏิบัติที่หน่วยงานอื่นๆ มาใช้บริการของสำนักฯ เพื่อขอความร่วมมือให้ใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คำนึงถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงาน ลดการก่อให้เกิดมลพิษ นอกจากนี้สำนักฯ ได้ดำเนินการรวบรวมรายชื่อโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อใช้เป็นแนวทางในการใช้บริการ |